หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

ท่องเที่ยวแบบ “โฮมสเตย์”

สวัสดีค่ะ วันนี้ เที่ยวเมืองไทย มีเกร็ดความรู้เรื่องท่องเที่ยวเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับ “การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์” มาบอกเพื่อนๆ นักท่องเที่ยวทุกคนเลยค่ะ …. (^0^)/    

บางคนอาจจะรู้จักกับการท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์กันบ้างแล้ว แต่ก็ยังมีบางคนที่ไม่เคยรู้จักว่าการท่องเที่ยวแบบนี้มีลักษณะอย่างไร .... ถ้าอยากรู้แล้ว ตามเรามาเลยค่ะ >>>    

“การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์” เป็นการท่องเที่ยวเชิงนิเวศหรือเชิงอนุรักษ์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่มีความเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยสิ่งที่น่าค้นหา เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ ชื่นชอบการเข้าถึงและการสัมผัสกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่น นั้นๆ ที่ได้เดินทางไป โดยไม่สนใจในจุดดึงดูดด้านอื่นๆ แต่กลับสนใจในวัฒนธรรมท้องถิ่นมากกว่าความหรูหราและความศิวิไลซ์  

“การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์” นี้ ได้รับความนิยมและแพร่หลายมาจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ อย่างยุโรป และญี่ปุ่น เป็นเวลานานหลายสิบปีแล้ว ก่อนที่จะมีการสนับสนุนอย่างเป็นทางการ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้รู้จักกับการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้น    

ในปัจจุบัน นักท่องเที่ยวชาวไทยนิยม หันมาเที่ยวกันในรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้น ด้วยเสน่ห์ที่น่าค้นหาและน่าสัมผัสด้วยตัวเอง จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมบ้านเมืองในชนบทธรรมดาๆ ที่ไม่ได้มีความหรูหราฟู่ฟ่าอะไร อย่างเช่น เชียงคาน ปาย สังขละบุรี หรือหมู่บ้านชนบทอีกหลากหลายสถานที่ในประเทศไทย ถึงกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวได้ดีนัก 


การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ มีทั้งแบบดั้งเดิม และ แบบประยุกต์ ซึ่งมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปบ้าง แต่จุดมุ่งหมายของการท่องเที่ยวยังคงเป็นไปตามวัตถุประสงค์เดียวกัน  



โฮมสเตย์แบบดั้งเดิม จะเป็นรูปแบบการท่องเที่ยว ในลักษณะที่นักท่องเที่ยวต่างเดินทางเข้ามาสัมผัสกับวิถีชีวิตและความเป็น อยู่ โดยใช้ชีวิตเหมือนชาวบ้านทุกอย่าง ทำตัวกลมกลืนเสมือนเป็นคนในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นรูปแบบที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่การท่องเที่ยวในรูปแบบดั้งเดิมนี้ จะต้องเดินทางเข้าไปในชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งมักจะอยู่ในแหล่งชุมชนชนบทที่ห่างไกลความเจริญ อย่างเช่น แม่ฮ่องสอน และ เชียงราย เป็นต้น  


       ส่วนโฮมสเตย์แบบประยุกต์ จะมีลักษณะคล้ายๆ กับแบบดั้งเดิมอยู่บ้าง แต่จะเน้นเป็นเรื่องของธุรกิจการท่องเที่ยวเสีย มากกว่า โดยมีการปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายแก่นักท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงคอนเซ็ปท์ในรูปแบบของการใช้ชีวิตที่ไม่ละทิ้งความเรียบง่าย และยังคงไว้ด้วยความเป็นไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และหัวใจของการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้

     ปัจจุบัน มีหลายชุมชน หลายหมู่บ้าน ได้รับการสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้มีการประยุกต์ใช้พื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว อีกทั้ง ยังเป็นการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้ไหลเวียนเข้าสู่ชุมชนชนบทได้อีกด้วย ซึ่งสถานที่เหล่านี้ ก็มีอยู่มากมาย ได้แก่ หมู่บ้านบางเบ้า เกาะช้าง จ.ตราด และ บ้านกองทราย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นต้น


      การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์ ไม่ว่าจะเป็นแบบดั้งเดิม หรือ แบบประยุกต์ ก็ตาม นักท่องเที่ยวทุกคนที่เดินทางมา ต่างก็มีจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์เดียวกัน แต่ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะต้องมีจิตสำนึกที่ดี ในการช่วยกันอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยวแบบนี้ไว้ ให้คงอยู่ต่อไปด้วย     


                                                                                                                     เรียบเรียงโดย Joice Pitchaya

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น